If you are a Front Line Worker and feel like you need help in this time of crisis Call 0712 578 578 or Click Here!

SRI LANKA COLLEGE OF PSYCHIATRISTS

Facing the pandemic with a healthy mind.

by slcpsych-user | June 2, 2021



කොරෝනා අභියෝගයට සුවපත් මනසින් මුහුණ දෙමු

කොරෝනා වසංගතය මර්ධනය සඳහා වැඩ කරන අපි, කණ්ඩායමක් විධියට අපගේ ජීවිත කාලය පුරාවටම මෙතෙක් මුහුණ දී ඇති විශාලම අභියෝගයට මුහුණ දී ඇත්තෙමු.

අපටත්, අපගේ පවුල්වල අයටත් කොරෝනා වැළදීමට ඇති අවදානම, අප මින් පෙර අපගේ රාජකාරී වල නිරත වන විට නොතිබූ අභියෝගයක් වී ඇත.

එසේම දිනෙන් දින වැඩි වන රෝගීන් සංඛ්‍යාව, මරණ සංඛ්‍යාව හා ඒ සමගම ඇති වී තිබෙන පහසුකම්වල සීමිත බව මේ අභියෝගය දෙගුණ තෙගුණ කර ඇත.

එහෙත් මෙම ක්ෂේත්‍රයේ වැඩ කරන අපි මෙලෙස ආ සෑම අභියෝගයකටම සාර්ථකව මුහුණ දී ඇත්තෙමු.

දකුණු ආසියාවේ හොඳම සෞඛ්‍ය සේවය ඇති රටක් ලෙස සැමදා ශ්‍රී ලංකාව ඇගයෙන්නේ, මෙම ක්ෂේත්‍රයේ වැඩ කරන අප තුල ඇති සේවයට කැප වීමත්, අභියෝග වලට මුහුණ දීමට ඇති හැකියාවත් නිසා බව අපි දනිමු.

මෙවැනි බැරෑරුම් රාජකාරියක්, විවේකයක් නොමැතිව මාස ගණනක් එක දිගට කරන විට අපගේ මානසික හා ශාරීරික සෞඛ්‍යය පිරිහීමද සිදු විය හැක.

අපගේ සෞඛ්‍ය පිරිහී ඇති නම්, අපගේ සේවය ලබන්නන්ට ගුණාත්මක සේවයක් ලබා දීම හා ඒ ගුණාත්මක බව දිගටම පවත්වා ගැනීම ඉතා අපහසුය.

එබැවින් රාජකාරී වෙලාවල් වල හා රාජකාරී නොකරන වෙලාවල් වල ගැලපෙන පරිදි මනස සන්සුන් කරන දේ වල නිරත වීම (උදා- ගීත වලට සවන් දීම-රාජකාරිය කරන අතරතුර විටද සමහර විට කල හැක, ව්‍යායාම කිරීම, තම රෝග වලට නිසි ප්‍රතිකාර පිළිවෙලට ගැනීම)කල හැක.

තවද රාජකාරී කරන වෙලාව තුල තමන් නිරත වන රාජකාරිය ධනාත්මක ලෙස දැකීමෙන්, තමන්ගේ හැගීම්  මෙන්ම තමන්ගේ ක්‍රියාවද ධනාත්මක වනු ඇත.උදා- මම මගෙ රාජකාරිය උපරිමයෙන් කරනවා (අනේ මේක මහා කරුමයක්නේ, ගෙදර යන්න තව පැය කීයක් තියෙනවද? වැනි ඍණාත්මක සිතිවිලි වෙනුවට) යන ධනාත්මක සිතිවිල්ල සමග සිතට දැනෙන හැගීම සතුටකි, සැහැල්ලු බවකි. (තරහ, කාංසාව , දුක වෙනුවට),  ධනාත්මක ක්‍රියාව ලෙස රෝගීන්ට සුහදව කතා කර ඔවුන්ගේ අවශ්‍යතාවන් ඉටු කිරීම (ලෙඩුන්ට කෑ ගැසීම, වැඩ හරියාකාරව නොකිරීම වෙනුවට) දැකිය හැක. නිතරම ධනාත්මකව සිටීමෙන්, යම් දෙයක නිරත වන විට අපට දැනෙන ආතතිය අවම කර ගත හැකි බව වෛද්‍ය පරීක්ෂණවලින් ඉතා පැහැදිලිව පෙන්වා දී ඇත.

එසේම නිතර ප්‍රවෘතිබැලීම වැනි දේ වලින් වන්නේ අපගේ සිත නිරන්තරයෙන්ම සෘණාත්මක දේවලට යොමු වීමයි. එබැවින් ප්‍රවෘති බැලීම දවසකට පැය භාගයකට සීමා කිරීම සුදුසුය.

මේ සියල්ලම කලත් සමහර විට අපට දැනෙන පීඩනය, සිත් තැවුල තනියෙන් දරා ගැනීමට අපහසු අවස්ථා ඇත. එය අපගේ දුර්වල කමක් නොවේ. එවැනි අපහසු අවස්ථාවල මානසික රෝග සම්බන්ධ සායනයකට යොමු වීම ඉතා වැදගත්ය. මෙම සායන වලින් උපදේශනය, තමාට හිතෙන අ දේ නිදහසේ කථා කිරීමට අවස්ථාව සැලසීම, අවශ්‍යනම් ඖෂධ ප්‍රතිකාර ලබා දීම වැනි විවිධාකාරයේ අවශ්‍යතා / ප්‍රතිකාර ලබා දීම සිදු කරයි. එබැවින් ඒ පිළිබඳව ලජ්ජා විය යුතු නැත. අපි සියල්ලටම මොළයක් ඇත. සිත ඇති වන්නේ මොළය නිසාය. එබැවින් මෙවැනි මානසික ගැටළු / මානසික අසනීප අපට ඇති වන්නේ අප සියල්ලෝම මිනිසුන් නිසාය.

 

ஆரோக்கியமானமனதுடன்கொரோனாசவாலுளுக்குமுகம்கொடுப்போம்.

கோவிட் தொற்றுநோயைக் கட்டுப்படுத்த வேலை செய்யும் நாங்கள், சுகாதாரப் பணியாளர்களாக நமது வாழ்நாளின் மிகப்பெரிய சவாலை எதிர்கொண்டுள்ளோம்.கோவிட் தொற்று நோயால் எங்களுக்கும் எங்கள் குடும்பங்களுக்கும் ஏற்படும் ஆபத்து முன்னெப்போதும் இல்லாத சவாலாக மாறியுள்ளது.

அதே நேரத்தில், அதிகரித்து வரும் நோயாளிகளின் எண்ணிக்கை, இறப்புஎண்ணிக்கை மற்றும் வரையறுக்கப்பட்ட வளங்கள் (கிடைக்கக்கூடிய குறைந்த எண்ணிக்கையிலான வசதிகள்) ஆகியவற்றால் சவால்பன்மடங்காக அதிகரிக்கிறது.

ஆனால், ஒரு தேசமாகவும், சுகாதார சேவையாகவும் நாம் கடந்த காலத்தில் எங்கள் வழியில் வந்த ஒவ்வொரு சவாலையும் வெற்றிகரமாக எதிர்கொண்டுள்ளோம்.தெற்காசியாவில் சிறந்த சுகாதார சேவைகளில் ஒன்றாக இலங்கை எப்போதும் மதிக்கப்படுகிறது என்பதை நாம் அறிவோம்,அதற்கு காரணம் எங்களிடம் என்றும் உள்ள சேவைக்கான அர்ப்பணிப்பும், தைரியமாக சவால்களுக்கு முகம்கொடுக்கும்  திறனுமாகும்.

நாம் ஓய்வு இல்லாமல் பல மாதங்கள் இத்தகைய சவாலான வேலையைத் தொடரும்போது, இதன் விளைவாக நமது மன மற்றும் உடல் ஆரோக்கியம் பாதிப்பு அடைவதற்கான வாய்ப்பு அதிகம்.நமது ஆரோக்கியம் பாதிக்கப்பட்டால், எங்களால் நோயாளிகளுக்கு தரமான சேவையை வழங்குவதில் பிரச்சினைகள் ஏற்படும்.(.)

எனவே, வேலை நேரம் மற்றும் வேலை செய்யாத நேரங்களில் மனதை அமைதிப்படுத்தும் நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடுங்கள். (உதா- இசை கேட்பது – சில நேரங்களில் பணியில் இருக்கும்போது, உடற்பயிற்சியில் ஈடுபடுவது, தனது  அல்லது தனது அன்பிற்குரியவர்களின் நோய்களை சரியான முறைகளில் கவனித்துக்கொள்வது).

நோயாளியின்பராமரிப்பில் நமது கடமைகள் குறித்து நேர்மறையான கண்ணோட்டத்தைக் கொண்டிருப்பது நம்முள் நம்பிக்கையையும்  நேர்மறையான உணர்ச்சிகளை தொடரவும்உதவும், இது பின்னர் நேர்மறையான செயல்களுக்கு வழிவகுக்கும்.உதாரணமாக,“நான் எனது வேலையை எனது திறனுக்கு ஏற்றவாறு செய்கிறேன்“( “ஓ கடவுளே, வீட்டிற்கு செல்ல இன்னும் எத்தனை மணி நேரம் ஆகும்?”போன்ற எதிர்மறையான எண்ணங்களுக்குப் பதிலாக).மேலும்,நோயாளிகளுடன் நட்பான முறையில் பேசுவதும் அவர்களின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதும் நேர்மறையான நடவடிக்கைகளுக்கான  உதாரணங்களாகும்.நேர்மறையான கண்ணோட்டத்தில் இருப்பது வேலையில் மன அழுத்தத்தை குறைக்கும் என்று மருத்துவ ஆராய்ச்சி காட்டுகிறது.

மேலும், செய்திகளைப் பார்ப்பது போன்ற விஷயங்கள் பெரும்பாலும் நம் மனதை தொடர்ந்து எதிர்மறையான விஷயங்களுக்குத் திரும்பச் செய்யும்.எனவே, செய்தி பார்ப்பதை ஒரு நாளைக்கு அரை மணி நேரத்திற்கு கட்டுப்படுத்துவது நல்லது.

இவை அனைத்தையும் மீறி, நம்மால்மன அழுத்தத்தையும் பதட்டத்தையும் கட்டுப்படுத்துவதற்கு முடியாத  நேரங்கள் நிறையவே உண்டு. இது ஒரு பலவீனம் அல்ல. மாறாக , உங்கள் சிறந்த நிலையை (சிறந்த வடிவத்தை ) அடைவதற்கு உங்களுக்கு சிறு உதவி தேவை என்பதற்கான அறிகுறியாகும்.இத்தகைய கடினமான சூழ்நிலைகளில் ஒரு மனநல சிகிச்சை நிலையத்திற்கு செல்வது மிகவும் முக்கியம்.இந்தசிகிச்சை நிலையங்களில் பலவிதமான சிகிச்சை முறைகள் வழங்கப்படுகின்றன.ஆலோசனைகளில் கலந்து கொள்ளவும், நட்பான  கலந்துரையாடல்  மூலம்  உணர்ச்சிகளை  வெளிப்படுத்தவும் முடியும். தேவை  ஏற்படின்  மருந்து வகைகளும்   நியமிக்கப்படலாம்.உதவியை நாடுவதில்சங்கடப்படுவதற்கு எதுவும் இல்லை.உண்மையில், உங்களுக்கு உதவி தேவைப்படும்போது தெரிந்து கொள்வதற்கான உங்கள் பலத்தையும், உதவி கோருவதில் உங்கள் தைரியத்தையும் இது காட்டுகிறது.மனிதர்களாகிய நம் அனைவருக்கும் மூளை இருக்கிறது.மனம் என்பது மூளையின் வெளிப்பாடாகும். அதனால்  மனிதர்களாகிய  எம்  அனைவருக்கும் மனப்பிரச்சினைகள்  அல்லது  மனநோய்கள் ஏற்றப்படக்கூடிய  வாய்ப்பு  உண்டு .



Facing the pandemic with a healthy mind

Working to control the Covid pandemic, we as healthcare workers have faced the biggest challenge of our lifetime. The risk posed by the Covid pandemic for us and our families has become an unprecedented challenge.

At the same time, the challenge is compounded by the growing number of patients, the number of deaths, and the limited number of facilities available.

But, we as a nation and a health service have successfully faced every challenge that came our way in the past.We know that Sri Lanka has always been valued as having one of the best healthcare services in South Asia because of the commitment we have and our ability to meet challenges.

When we continue to do such challenging work for months without rest, our mental and physical health can deteriorate as a result. If our health is deteriorating, it is very difficult to provide a quality service to our patients.

Therefore, engage in activities that calm the mind during working hours and non-working hours (e.g., listening to music – sometimes this can be done while on duty, exercising, taking proper care of one’s illness)

Having a positive outlook on our duties in inpatient care will help us to maintain positive emotions that will subsequently lead to positive actions. For example, “I do my job to the best of my ability” (instead of the negative thoughts like “Oh gosh, how many more hours do I have to go home?”). Positive action can be seen as talking to patients in a friendly way and fulfilling their needs (as opposed to shouting at patients, not doing work properly). Medical research has shown that staying positive can reduce stress levels at work.

Also, things like watching the news often make our minds constantly turn to negative things. Therefore, it is advisable to limit news viewing to half an hour a day.

Despite all of this, there are times when we find it difficult to cope with the stress and anxiety. It is not a weakness. It is just an indication that you need a little additional help to get back to your best shape. It is very important to go to a psychiatric clinic in such difficult situations. These clinics provide a variety of needs/treatments such as counseling, allowing to ventilate emotions by having a friendly chat and, if necessary, medication. There is nothing to be embarrassed about about seeking help. In fact, it shows your strength to know when you need help and your courage to ask for it. All of us humans have brains. The mind is a result of the brain. We get all these mental problems / mental illnesses because we are all human.